Như đã nói trong kinh doanh không có điều gì xảy ra cho đến khi một cuộc mua bán được tiến hành. Trong nhượng quyền, sự giới thiệu, thông tin có thể là không có tính xác thực. Tất cả các công ty trong lãnh vực bán lẻ đều phải chú ý điến việc mua bán tại các cấp độ cửa hàng, thì các franchisor còn có thêm điều đau đầu nữa đó là đảm bảo có một lưu lượng franchise được mua bán trong hệ thống.
Hệ thống nhượng quyền sẽ không thể đem lại lợi nhuận cho franchisor cho đến khi có một số lượng đơn vị nhận quyền nhất định đi vào hoạt động. Những franchisee đầu tiên trong hệ thống sẽ không thể nhận thức được lợi ích của việc kinh doanh theo nhóm hoặc sự thừa nhận thương hiệu cho đến khi số lượng các franchisee trong hệ thống phát triển. Bởi vậy, sớm phát triển năng lực tiếp thị franchise hiệu quả là ưu tiên hàng đầu của một hệ thống nhượng quyền mới.
Các franchisor mới, có khả năng rất thiếu kinh nghiệm trong việc tiếp thị franchise. Những câu hỏi xuất hiện, ví dụ như: Làm cách nào để các franchisee tương lai có thể bị hấp dẫn trong việc mua một franchise? Có thể truyền tải thông tin gì đến các bên quan tâm? Các franchisor có thể tìm thấy gì trong việc xác định giá trị franchise?
Thông thường, các franchisor mới có một vài mối quan hệ quan trọng hoặc có sự hiểu biết về các franchisee đầu tiên trong hệ thống. ví dụ, các giám đốc của cửa hàng hiện tại hoặc các cá nhân khác là nguồn quan trọng có thể trở thành franchise đầu tiên. Dạng này không phải là dạng điển hình, tiêu biểu trong mua bán franchise, cuối cùng franchisor sẽ phải tìm cách gia tăng franchisee cho hệ thống. Những vụ mua bán đầu tiên này thỉnh thoảng dựa trên những thỏa thuận đặc biệt bởi mối những mối quan hệ đặc biệt giữa franchisor và franchise cùng với mong muốn của franchisor tới nhanh chóng gia tăng franchise trong hệ thống.
Cuối cùng, franchisor phải bán franchise tới bên thứ 3 không có quan hệ đặc biệt hoặc họ hàng. Khi điều này xảy ra, franchisor sẽ nhanh chóng nhận thức được thực tế, rằng tiếp thị franchise là một dạng riêng biệt của tiếp thị và không đơn giản như những suy nghĩ ban đầu của họ. Trong thời gian đầu những sai lầm trong tiếp thị franchise có thể gây ra những vấn đề trong tương lai.
Nếu hệ thống phát triển ở một quy mô khiêm tốn, franchisor, không có những kỹ năng marketing quan trọng, có thể là những kỹ năng như mở rộng hệ thống. Bởi vậy sẽ dễ dàng mắc các lỗi như lựa chọn phải các franchisee tồi, đưa ra những lời hứa tồi, chấp nhận quyền độc quyền của franchisee trên một khu vực quá lớn có thể tạo ra những vấn đề hóc búa, và khó thỏa thuận trong tương lai.
Ngay cả khi một franchise trở thành một món hàng nóng và franchisor ít phải bận tâm đến việc thu hút những người quan tâm hơn, tiếp thị franchise vẫn là một nhiệm vụ khó khăn. Chọn được một bên nhận quyền tốt nhất trong một số lượng lớn những người có nhu cầu có thể tốn rất nhiều thời gian và sẽ cần đến các kỹ thuật phức tạp và những thủ tục có hiệu quả nhằm giữ các chi phí ở một giới hạn nhất định và tiết kiệm các nguồn lực khan hiếm.
Với những franchisor mới không thể phát triển những kỹ năng cần thiết cho mình, có 3 lựa chọn có thể thay thế cho khiếm khuyết này. Franchisor có thể cố gắng để hoàn thiện các kỹ năng thuộc lãnh vực này cho bản thân, thuê nhà tư vấn nhượng quyền tham gia phát triển một khả năng tiếp thị franchise trong tổ chức của hệ thống, hoặc thuê dịch vụ của một tổ chức tiếp thị franchise độc lập.
Điều này có thể gặp khó khăn trong việc xác định cấu trúc lương mà một nhà tiếp thị franchise kinh nghiệm tự nguyện chấp nhận. Thêm vào đó, trong thời kỳ đầu, số lượng mua bán franchise thường không chứng tỏ được một cách đầy đủ sự tận tâm, nhiệt tình của cá chuyên gia tiếp thị franchise.
Có những nhà tư vấn chuyên nghiệp sẽ làm việc với các franchisor nhằm thiết lập một phòng tiếp thị franchise có khả năng tự đứng vững được trong tổ chức của franchisor. Điều này thông thường đòi hỏi phải xây dựng hồ sơ của franchisee chính xác, xây dựng cáo bạch, phát triển kỹ thuật truyền thông thích hợp, và huấn luyện nhân viên của franchisor về kỹ thuật bán franchise.
Bất lợi chính trong cách tiếp cận này là yếu tố chi phí. Sẽ rất khó khăn trong việc ước lượng chính xác chi phí thực tế cho mỗi vụ mua bán franchise, ngoài ra còn có những chi phí trực tiếp như quảng cáo, đi lại và các chi phí gián tiếp bao gồm phí thuê trụ sở, lương, thời gian được sử dụng cho các nhiệm vụ khác, thêm vào đó là các khoản phí phải trả cho nhà tư vấn. Chi phí được trả cho franchisor cho mỗi vụ mua bán franchise thông thường có thể vào khoảng 10.000 USD tới 15.000 USD. Mỗi trường hợp cụ thể phải được xem xét dựa trên các phẩm chất của thương hiệu
Tiếp thị nhượng quyền trở lên hiệu quả về mặt chi phí theo thời gian.
Một phượng án có thể thay thế các phương án trên đó là thiết lập một mối quan hệ với một công ty tiếp thị nhượng quyền độc lập chuyên nghiệp. Các công ty này cung cấp dịch bán franchise cho franchisor và được nhận một khoản thù lao theo một tỷ lệ trên khoản phí ban đầu mà franchisee phải trả cho franchisor. Mặt khác kết hợp việc bán franchise với dịch vụ tư vấn nhằm nhằm có thêm khoản phí dịch vụ trong khi làm nhiệm vụ bán franchise cho franchisor. Thù lao cho các công ty tiếp thị franchise độc lập giao động trong khoảng từ 20% đến 50% khoản phí ban đầu.
Khoản phí franchisor phải trả cho các công ty tiếp thị franchise phụ thuộc vào sự tham gia của các công ty này vào trong quy trình bán franchise. Khoản phí này sẽ thấp nếu đơn thuần các công ty tiếp thị chỉ thực hiện việc quảng cáo và nhận đơn từ các franchisee tương lai. Khoản phí này sẽ cao nếu các công ty tiếp thị tham gia vào toàn bộ quá trình bán franchise từ việc quảng bá, tiếp thị cho đến khi hoàn thành những thỏa thuận cuối cùng.
Chấp nhận hay không chấp nhận một công ty tiếp thị cũng sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc công việc của franchisor. Trong việc lựa chọn một công ty tiếp thị franchise độc lập, tất nhiên các franchisor có nhiều khả năng lựa chọn trong việc này, nhưng cũng cần phải đề cập đến việc chọn một công ty với triết lý và thái độ thích hợp.
Cho dù franchisor lựa chọn phương pháp nào đi nữa, thì quy trình bán franchise phải được quan tâm, chú trọng và chăm sóc tốt nhất. Ngay cả khi franchisor sử dụng dịch vụ của một tổ chức tiếp thị đáng tin cậy, thì các franchisor cũng phải đưa ra sự lựa chọn cuối cùng. Các franchisor có thể thực hiện những nỗ lực tương tự trong việc lựa chọn một franchise như chọn một thành viên cấp dưới hoặc một nhân viên quan trọng.
(Thanh Phương -
Theo Lantabrand/Franchisetrade.com)
Share:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét