Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2012

"Google" thương hiệu dò tìm

Google là một thương hiệu toàn cầu không giống bất kỳ thương hiệu nào khác. Với Google, việc xây dựng thương hiệu không phải là cái bao quanh dịch vụ mà đó thật sự là tự thân dịch vụ.

Năm 2002, công cụ tìm kiếm qua mạng Google được mệnh danh là "Thương hiệu của năm" bởi độc giả của trang web Brandchannel.com của InterBrand, đứng trên cả Coca-Cola và Starbucks.

Thành tích suất sắc này đến từ nhiều lý do:

Google chỉ mới bắt đầu hoạt động từ năm 1998.

Chưa bao giờ quảng cáo trên truyền hình.

Chủ yếu dựa vào công luận truyền miệng.

Không có một hình ảnh thương hiệu nào ngoài cái tên Google.

Chưa bao giờ nhờ đến sự hỗ trợ của một công ty quảng cáo hay marketing.

Nhận thức của mọi người về Google có được khi người ta sử dụng công cụ này. Và đó là một trải nghiệm không thể nào đơn giản hơn. Thậm chí những người mới làm quen với Internet cũng biết phải làm gì khi đến với Google. Phần mềm cực kỳ tinh vi này đã mang lại những kết quả tìm kiếm thích hợp nhất trên mạng.

Rõ ràng Google là một dịch vụ miễn phí, như vậy thì kinh phí đâu để họ duy trì hoạt động? Thương hiệu này không kiếm tiền qua dịch vụ hỗ trợ dò tìm mà bằng cách khác- chủ yếu là từ quảng cáo. Google chỉ cho quảng cáo những đoạn văn bản trơn và một đường dẫn đến trang web liên quan chứ không cho quảng cáo hình ảnh công ty hay bất kỳ lôgô nào.

Mặc dù Google đã mở rộng sang những dịch vụ cổng vào mạng mục đích chung như công cụ so sánh mua sắm và lĩnh vực tin tức khác, nhưng thương hiệu này vẫn luôn nỗ lực duy trì sao cho trang web của mình không bị ảnh hưởng bởi quảng cáo. Có thể môi trường kinh doanh sẽ buộc Google phải trở nên hỗn tạp như những trang dò tìm khác. Nhưng giờ đây, họ dường như đã nhận ra rằng sự giản đơn, tính tiện dụng và thuyết tối thiểu là chế độ tam đầu chế thiêng liêng đã giúp thu hút và khiến cho những người sử dụng web luôn tin tưởng và quay lại với trang web này.

Những bí quyết thành công:

Công luận truyền miệng . Internet làm cho xã hội trở nên liên thông công nghệ hoá hơn bao giờ hết. Và tính liên thông này đã hỗ trợ Google trở thành một trong những thành công truyền miệng hiệu quả nhất trong lịch sử.

Sự hiện diện khắp nơi. Google có mặt khắp nơi trên Internet khi hàng loạt trang web quan trọng khác cung cấp đường dẫn đến Google để tiện cho người truy cập tra cứu thông tin. Thương hiệu này cũng có nhiều địa chỉ quốc tế khác nhau nhằm thu hút lượng khán giả đa ngôn ngữ trên khắp toàn cầu.

Sự trải nghiệm . Sự trải nghiệm chính là thương hiệu. Google luôn nhìn một cách khách quan và tập trung vững chắc vào kinh nghiệm của người truy cập. Họ hiểu rằng những người sử dụng web mới là thương hiệu chứ không phải là những chủ quảng cáo mang lại tài chính cho họ. Càng nhiều người sử dụng dịch vụ thì tự động càng có nhiều chủ quảng cáo tìm đến.

Tính công nghệ . Google cho chúng ta thấy công nghệ nên được sử dụng như thế nào. Họ đã khai thác được phần mềm phức tạp đến mức khó tin để tạo thành một công cụ dò tìm cực kỳ đơn giản. Thậm chí những người mù tin học nhất cũng có thể sử dụng công cụ này không mấy khó khăn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét