Thứ Ba, 24 tháng 7, 2012

Thương mại điện tử (e-commerce)

Thương mại điện tử (e-commerce) chỉ việc thực hiện những giao dịchthương mại dựa trên các công cụ điện tử (electronic) mà cụ thể là mạng Internet và WWW (World Wide Web - tức những trang web hay website). Ví dụ: việc trưng bày hình ảnh hàng hóa, thông tin về doanh nghiệp trên website cũng là một phần của Thương mại điện tử, hay liên lạc với khách hàng qua email, tìm kiếm khách hàng thông qua việctìm kiếm thông tin trên mạng Internet v.v...

Có nhiều cấp độ thực hiện Thương mại  điện tử . Ở cấp độ cơ bản, doanh nghiệp có thể chỉ mới có website trưng bày thông tin, hình ảnh,  tìm kiếm   khách hàng  qua mạng, liên hệ với  khách hàng  qua email mà thôi. Cấp độ cao hơn thì  doanh nghiệp  đã có thể thực hiện một số giao dịch trên mạng như cho  khách hàng đặt hàng thẳng từ trên mạng,  quản lý  thông tin khách hàng, đơn hàng bằng cơ sở dữ liệu tự động trên mạng, có thể xử lý thanh toán qua mạng bằng thẻ  tín dụng  v.v...

Đối với tình hình Việt Nam hiện nay thì Thương mại  điện tử  giúp rất nhiều cho việc  marketing và  tìm kiếm   khách hàng  qua mạng , đặc biêt là các  doanh nghiệp  sản xuất hàng hóa  xuất khẩu . Các doanh nghiệp Việt Nam không nên nghĩ rằng phải có  thanh toán  qua mạng mới là Thương mại  điện tử .

Thương mại  điện tử  và lợi ích cho Doanh nghiệp

Thương Mại Điện Tử nên được xem là một  công cụ hỗ trợ  thương mại  truyền thống  trong bối cảnh Việt Nam hiện nay. Thật vậy, ở Việt Nam hiện nay chưa có đơn vị kinh doanh nào hoàn toàn "ảo", có nghĩa là các hoạt động kinh doanh hoàn toàn dựa trên mạng Internet. Các lý do bên dưới sẽ giúp bạn nhận ra những lợi ích mà Thương Mại Điện Tử sẽ mang lại cho  doanh nghiệp  của bạn:

-   Quảng bá thông tin và  tiếp thị  cho một  thị trường  toàn cầu với chi phí cực thấp : chỉ với vài chục đô-la Mỹ mỗi tháng, bạn đã có thể đưa thông tin quảng cáo của bạn đến với vài trăm triệu người xem từ các nơi trên thế giới. Đây là điều mà chỉ có Thương Mại Điện Tử làm được cho  doanh nghiệp . Thử so sánh với một quảng cáo  trên báo Tuổi Trẻ với vài triệu độc giả, mỗi lần  quảng cáo  bạn phải trả ít nhất 50 đô-la Mỹ, còn nếu bạn có một website của mình, bạn có thể  quảng cáo  thông tin 24 giờ mỗi ngày, 7 ngày mỗi tuần, và lượng độc giả của bạn là hàng trăm triệu người từ mọi nơi trên thế giới. Chi phí cho website của bạn mỗi tháng ước tính (kinh tế nhất) là: 5 đô-la Mỹ chi phí lưu trữ  trực tuyến  (hosting), 10-20 đô-la Mỹ trả cho chi phí  quảng cáo  (liệt kê địa chỉ web của bạn trên một dạng danh bạ  doanh nghiệp   điện tử . Dĩ nhiên, đây chỉ là chi phí tối thiểu cho website của bạn. Nếu bạn có khả năng  tài chính , bạn có thể thuê quảng cáo với chi phí cao hơn để mong  quảng cáo  tốt hơn.

-   Dịch vụ tốt hơn cho  khách hàng : với Thương Mại Điện Tử, bạn có thể  cung cấp  catalogue, brochure, thông tin, bảng báo giá cho đối tượng  khách hàng  một cách cực kỳ nhanh chóng, bạn có thể tạo điều kiện cho  khách hàng  mua hàng trực tiếp từ trên mạng v.v… Nói tóm lại, Thương Mại Điện Tử mang lại cho bạn các công cụ để làm hài lòng  khách hàng , bởi trong thời đại ngày nay, yếu tố thời gian thực sự là vàng bạc, không ai có đủ kiên nhẫn phải chờ đợi thông tin trong vài ngày. Hơn nữa, ngày nay chất lượng  dịch vụ  và thái độ phục vụ là những yếu tố rất quan trọng trong việc tìm và giữ  khách hàng . Nếu bạn không xử lý yêu cầu thông tin của đối tượng quan tâm một cách nhanh chóng, họ sẽ không kiên nhẫn mà chờ bạn, trong khi đó có biết bao đối thủ  cạnh tranh  đang săn đón họ.

-  Tăng doanh thu : với Thương Mại Điện Tử, đối tượng  khách hàng  của bạn giờ đây đã không còn bị giới hạn về mặt địa lý, hay thời gian làm việc. Bạn không chỉ có thể bán hàng cho cư dân trong thành phố của bạn, mà bạn còn có thể bán hàng trong toàn bộ Viêt Nam hoặc các nước khác. Bạn không ngồi chờ khách hàng tự tìm đến với bạn mà bạn đang tích cực và chủ động đi tìm khách hàng cho mình. Vì thế, chắc chắn rằng số lượng  khách hàng  của bạn sẽ tăng lên đáng kể dẫn đến tăng doanh thu. Đó là điều mà  doanh nghiệp  nào cũng mơ ước. Tuy nhiên, cũng xin nhắc lại với bạn rằng chất lượng và giá cả  sản phẩm  hay  dịch vụ  của bạn phải tốt, nếu không, Thương Mại Điện Tử cũng không giúp gì được cho bạn.

-   Giảm chi phí hoạt động:  với Thương mại  điện tử , bạn không phải tốn kém nhiều cho việc thuê cửa hàng, mặt bằng, đông đảo nhân viên phục vụ, bạn cũng không cần phải đầu tư nhiều cho kho chứa... Chỉ cần khoảng 10 triệu đồng xây dựng một website bán hàng qua mạng, sau đó chi phí vận hành website mỗi tháng không quá một triệu đồng. Nếu website của bạn chỉ là trưng bày thông tin, hình ảnh  sản phẩm , bạn tiết kiệm được chi phí in ấn brochure, catalogue và cả chi phí gửi bưu điện những ấn phẩm này. Và đặc biệt nếu  doanh nghiệp  bạn làm hàng  xuất khẩu , bạn có thể ngồi ở nhà và  tìm kiếm   khách hàng  qua mạng, không cần phải tốn kém nhiều cho những chuyến đích thân "xuất ngoại".

-   Lợi thế  cạnh tranh : việc kinh doanh trên mạng là một "sân chơi" cho sự  sáng tạo , nơi đây, bạn tha hồ áp dụng những ý tưởng hay nhất, mới nhất về  dịch vụ  hỗ trợ,  chiến lược   tiếp thị  v.v… Và một khi tất cả các đối thủ  cạnh tranh  của bạn đều áp dụng Thương Mại Điện Tử, thì phần thắng sẽ thuộc về ai sáng tạo hay nhất để tạo ra nét đặc trưng cho  doanh nghiệp ,  sản phẩm ,  dịch vụ  của mình để có thể thu hút và giữ được  khách hàng .

Tóm lại, Thương Mại Điện Tử thực sự là một cơ hội cho các  doanh nghiệp  ở Việt Nam. Bạn đừng nghĩ rằng hãy còn quá sớm để nói đến Thương Mại Điện Tử. Những người chiến thắng thường là những người đi tiên phong, hơn nữa, các  doanh nghiệp  cũng đã bắt đầu quan tâm nhiều đến Thương Mại Điện Tử, do đó, để giành lấy ưu thế, bạn không thể thủng thỉnh đi dạo và quan sát người khác hành động, mà bạn phải nhanh tay hành động ngay. Nếu bạn không hiểu rõ mình phải làm gì, bạn có thể liên lạc với chúng tôi, chúng tôi rất hân hạnh được tư vấn hoàn toàn miễn phí cho bạn những điều bạn nên làm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét